ฉันมองดูแต่ไม่มีผู้เห็น : คติธรรมคำสอน ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร

คติธรรมคำสอน ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร

ฉันมองดูแต่ไม่มีผู้เห็น   

ฉันฟังอยู่ไม่มีผู้ได้ยิน   

ฉันดมอยู่แต่ไม่มีผู้ใดกลิ่น   

ฉันกินอยู่แต่ไม่มีผู้ได้รส   

ฉันถูกต้องแต่ไม่มีผู้ได้สัมผัส  

ฉันคิดอยู่แต่ไม่มีผู้คิด   

ฉันทำงานทุกอย่างแต่ไม่มีผู้ทำ   

ฉันพูดอยู่แต่ไม่มีผู้พูด   

ฉันเดินอยู่แต่ไม่มีผู้เดิน   

ธรรมสภาวะนี้ใครได้สัมผัสรู้ไม่ต้องกลับมาเกิดอีกต่อไป   

ดังเส้นผมบังภูเขา   

ถ้าหมดความอยากก็หมดทุกข์

นกบินไปในฟ้าไม่เห็นอากาศ   

ปลาว่ายแหวกอยู่ในน้ำไม่เห็นน้ำ   

ไส้เดือนกินดินไม่เห็นดิน   

คนอยู่กับทุกข์ไม่เห็นทุกข์ 



ความคิดเห็น