ฉันมองดูแต่ไม่มีผู้เห็น ฉันฟังอยู่ไม่มีผู้ได้ยิน - พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร


 

 

 

ฉันมองดูแต่ไม่มีผู้เห็น 


ฉันฟังอยู่ไม่มีผู้ได้ยิน 


ฉันดมอยู่แต่ไม่มีผู้ใดกลิ่น 


ฉันกินอยู่แต่ไม่มีผู้ได้รส 


ฉันถูกต้องแต่ไม่มีผู้ได้สัมผัส 


ฉันคิดอยู่แต่ไม่มีผู้คิด 


ฉันทำงานทุกอย่างแต่ไม่มีผู้ทำ 


ฉันพูดอยู่แต่ไม่มีผู้พูด 


ฉันเดินอยู่แต่ไม่มีผู้เดิน 


ธรรมสภาวะนี้ใครได้สัมผัสรู้ไม่ต้องกลับมาเกิดอีกต่อไป 


ดังเส้นผมบังภูเขา ถ้าหมดความอยากก็หมดทุกข์


*** ข้อคิด คติธรรม พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญญวาสีภิกขุ ***



ความคิดเห็น