ถ้าหมดความอยาก ก็หมดทุกข์ - คติธรรม พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร


 
 
 
 
ฉันมองดูแต่ไม่มีผู้เห็น 
 
ฉันฟังอยู่ไม่มีผู้ได้ยิน 
 
ฉันดมอยู่แต่ไม่มีผู้ใดกลิ่น 
 
ฉันกินอยู่แต่ไม่มีผู้ได้รส 
 
ฉันถูกต้องแต่ไม่มีผู้ได้สัมผัส 
 
ฉันคิดอยู่แต่ไม่มีผู้คิด 
 
ฉันทำงานทุกอย่างแต่ไม่มีผู้ทำ 
 
ฉันพูดอยู่แต่ไม่มีผู้พูด 
 
ฉันเดินอยู่แต่ไม่มีผู้เดิน 
 
ธรรมสภาวะนี้ใครได้สัมผัสรู้ไม่ต้องกลับมาเกิดอีกต่อไป ดังเส้นผมบังภูเขา ถ้าหมดความอยากก็หมดทุกข์
 
 
------------------------------------------------------------------
ข้อคิด คติธรรม พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญญวาสีภิกขุ
------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น