ธรรมะของครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ

 

ธรรมะของครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร

 


 

 

ครูบาพ่อบุญชุ่มกล่าวไว้ว่า..... "เราในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์ได้ช่วยกันสร้างบารมี ได้เสริมบารมีที่นี่รู้สึกปีติที่สุดขออนุโมทนาบุญกุศลไหน อันใดที่ข้าพเจ้าได้สร้างมา ได้หมื่นชาติ แสนชาติก็ดีได้สร้างโพธิญาณบารมีก็ดี สาวกบารมีก็ดี ขอให้ทุกท่านทุกผู้ทุกคนจงได้รับบารมีเท่าเทียมกัน และขอให้ทุกท่านจงมีดวงตาสว่างไสว นำตนพ้นจากทุกข์ ขอให้ได้พ้นจากทุกข์ให้ถึงสุข คือสุขในมนุษยสมบัติ สวรรค์สมบัติ พระนิพพานสมบัติสมความปรารถนา ให้ไห้เป็นสัมมาทิฐิ นำตนพ้นจากโอฆะวัฏฏะสงสาร ให้ได้ถึงซึ่งฝั่งข้างหน้า คือ พระนิพพานทุกผู้ทุกคนแด่เทอญ

จะเอาอะไรจะหวังอะไรในโลกนี้อีก ต่างคนก็ต่างใกล้ตายมาทุกวัน ให้รีบปฏิบัติธรรมดีกว่า การสร้างสิ่งภายนอกไม่มีที่สิ้นสุด จงสร้างความสงบรู้แจ้งสัจจะธรรมอยู่ภายในดีกว่า อย่ามัวแต่โทษคนอื่นให้มองดู ที่จิตใจเราคนเดียว รีบทำความเพียร ยินดีในพระนิพพาน

การเกิดมาเป็นทุกข์แท้หนอ พูดมากยากนานเอานิพพานดีกว่า คนดีแสวงหาพระนิพพาน คนเดินโลกสงสารแสวงหาของสมมุติไม่หลุดพ้นสักที มีบารมีไม่รู้จักใช้ มีกาย ไม่รู้จักละ อยู่กับพระไม่รู้จักมาร เดินสงสารไม่รู้จักจบ พบแก้ววิเศษไม่รู้จักเอา ขอลาก่อนท่านทั้งหลาย รีบถ่อ รีบพาย ตะวันจะสาย สายบัวจะเน่า รีบทิ้งวัฏฏะรีบสละทุกอย่าง รีบวางทางทุกข์ เข้าถึงสุขเย็นแท้นิพพานเอยสาธุด้วยจิตเมตตายิ่ง”

สาธุ สาธุ สาธุ



———





ความคิดเห็น