ครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร แสดงพระธรรมเทศนา ณ พระบรมสารีริกธาตุเจดีย์จอมแก้วมิ่งเมือง

ครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร แสดงพระธรรมเทศนา

 
 

 
 
 
ณ พระบรมสารีริกธาตุเจดีย์จอมแก้วมิ่งเมือง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชาปี 2551
 
ขอให้ทุกคนจงสัจจะอธิษฐานบารมี ทุกผู้ทุกคนที่ได้สร้างสมในวันนี้ ให้เป็นบารมี 30ทัศ ขอให้ค้ำชูท่านทั้งหลายให้สำเร็จโพธิญาณบารมี สาวกบารมี มหาสาวกบารมีและก็อธิษฐานอะไรให้สำเร็จทั้งในทางโลกและในทางธรรม ขอให้ทุกท่านคนมีความรักมีความสามัคคีกัน
 
โดยเฉพาะในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบพระชนมายุของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 85 พรรษา เราก็ได้สร้างบุญบารมีถวายเป็นพุทธบูชา สร้างเจดีย์ สร้างพระพุทธรูปประจำองค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และก็สร้างบันไดนาคถวายท่านเป็นพุทธธรรมะบูชา มหาราชาบูชา เพื่อจะได้ปกป้องประเทศชาติบ้านเมือง
ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ร่มโพธิ์ร่มไทรแก่ชาวประชาสยามประเทศ และก็นานาประเทศชาติ ทั้งหลายที่ เป็นชาวพุทธพุทธศาสนา
 
ฉะนั้นขอให้ทุกคนจงตั้งจิตตั้งใจให้ดี เราจะได้เกิดมา เป็นมนุษย์ก็ยาก จะได้มาพบพุทธศาสนาก็ยาก จะพบพ่อดีแม่ดี ครูบาอาจารย์ที่ดีก็ยาก ได้สร้างบารมีมาถึงวันนี้ อายุเราจะยืนมาถึงวันนี้ไม่ใช่ง่าย เราป่วย เราไข้หลายครั้งเพราะว่าทุกดวงจิต ทุกชีวิต ทุกวิญญาณก็เป็นไปตามกฎของทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ มันไม่อยู่เหมือนเดิม ก็ทุกสิ่ง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามธรรมชาติ
ฉะนั้นเราได้ประคับประคองธาตุขันธ์ของเรา อายุของเรามาถึงวันนี้บุญที่สุดแล้ว และเราจะอยู่ต่อไปอีกกี่ปี กี่เดือน กี่วัน กี่ยาม ก็แล้วแต่บุญกุศลของเรา แล้วแต่ธาตุขันธ์ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของสมมติ เรายืมเค้า มาโดยมีธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลมและก็ประกอบด้วยขันธ์ทั้ง 5 มีรูปธรรม นามธรรมเกิดดับอยู่ตลอด
ฉะนั้นเราจงเอารูปธรรม นามธรรมนี้ให้เป็นประโยชน์แก่ชาวโลก เป็นประโยชน์แก่ตัวเอง เป็น ประโยชน์แก่ญาติพี่น้อง จงสร้างคุณงามความดี ทำดี ที่สุด
 
อย่าลืมให้มีจิตศรัทธาในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ให้มีกำลังคือความศรัทธา กำลังคือความเพียร กำลังคือสติ กำลังคือสมาธิ กำลังคือปัญญา ซึ่งจะนำเราทั้งหลายทุกชีวิต ทุกดวงจิต ทุกวิญญาณทั้งหลาย พ้นจากโอฆะวัฏฏะสงสาร พ้นจากการเวียนว่ายตาย เกิดในวัฏฏะสงสารนี้บรรลุถึงซึ่งมรรคผลนิพพานสมความปรารถนา แห่งท่านทั้งหลาย
 
เราในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์ได้ช่วยกัน สร้างบารมี ได้เสริมบารมีที่นี่รู้สึกปีติที่สุด ขออนุโมทนา บุญกุศลไหน อันใดที่ข้าพเจ้าได้สร้างมา ได้หมื่นชาติ แสนชาติก็ดี ได้สร้างโพธิญาณบารมีก็ดี สาวกบารมีก็ดี ขอให้ทุกท่านทุกผู้ทุกคนจงได้รับบารมีเท่าเทียมกัน และขอให้ทุกท่านจงมีดวงตาสว่างไสว นำตนเองพ้น จากทุกข์ ขอให้ได้พ้นจากทุกข์ให้ถึงสุข คือสุขใน มนุษยสมบัติ สวรรค์สมบัติ พระนิพพานสมบัติ สมความ ปรารถนา ให้ไห้เป็นสัมมาทิฐิ นำตนพ้นจากโอฆะวัฏฏะ สงสาร ให้ได้ถึงซึ่งฝั่งข้างหน้า คือ พระนิพพานทุก ผู้ทุกคนแด่เทอญ.

ความคิดเห็น